CHÍNH SÁCH BẢO ĐẢM RỦI RO VỚI MUATRUOC.VN
1. NỘI DUNG
Chính sách đảm bảo rủi ro là chính sách được thực hiện nhằm đảm bảo an toàn cho từng đối tượng khi tham gia hoặc sử dụng đối với Muatruoc.vn Chính sách được xây dựng nhằm đưa ra những cơ chế, quy định và những trường hợp dự trù xảy ra đối với những rủi ro và hạn chế trong quá trình sử dụng hoặc kinh doanh mua bán trên Muatruoc.vn Với những đánh giá và thông tin chung đối với việc xác định từng loại rủi ro trên Muatruoc.vn có thể xây dựng những trường hợp rủi ro cơ bản và thiết lập những biện pháp xử lý tối ưu nhất đảm bảo rằng người dùng/khách hàng luôn được đảm bảo an toàn khi mua hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trên trang Web, nhà cung cấp có lượng khách hàng tiềm năng và ổn định, trang Web phát triển mạnh mẽ và có thêm nhiều sự liên kết hợp tác kinh doanh mua bán với Muatruoc.vn
2. XÁC ĐỊNH RỦI RO
Công ty và trang Web cần xây dựng và thiết lập những tình huống hoặc giả định trong quá trình vận hành và hoạt động của Muatruoc, từ đó dự trù những trường hợp sảy ra đối với Muatruoc.vn Việc xác định rủi ro nhằm xây dựng cơ chế tự chủ và cơ chế khắc phục đối với trang Web nhằm xây dựng môi trường an toàn và bảo đảm trên Muatruoc.vn Những rủi ro được thiết lập như sau:
- Rủi ro pháp lý: Là những vấn đề, trách nhiệm, nghĩa vụ phát sinh đối với quy phạm pháp luật và những điều khoản tuân thủ theo quy định địa phương hoặc cơ quan cấp thẩm quyền tại địa phương. Trong quá trình xây dựng đến vận hành chắc chắn việc rủi ro pháp lý sẽ xuất hiện do đó công ty và trang Web cần phải thiết lập thông tin rủi ro về pháp lý.
- Rủi ro vận hành: Trong quá trình vận hành trang Web thì việc cung ứng cấp phép cho người dùng và nhà cung cấp và những hoạt động khác cũng sẽ xuất hiện những rủi ro như: Rủi ro chuỗi hoạt động, lỗi hệ thống, bảo trì thiết bị,.,… xuất hiện trong quá trình vận hành và hoạt động của trang Web
- Rủi ro tài chính: Khi tiến hành thực việc giao dịch hoặc đặt hàng hoặc trong quá trình sử dụng thì những rủi ro có thể liên quan đến tài chính như: Đặt hàng không thành công như đã trừ tiền, tài khoản bị lỗi, giá trị hàng hóa thay đổi, đánh cắp thông tin tài khoản,…..những yếu tố trên ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của người dùng/khách hàng và uy tín chất lượng của Công ty và trang Web.
- Rủi ro chất lượng: Những hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ được hiển thị trên trang đa phần là của bên phía nhà cung cấp thông tin và cung ứng. Do đó, tính chất đảm bảo an toàn, chất lượng và đúng quy định chủng loại là điều rất khó có thể kiểm chứng được. Khi giao hàng đến tay người dùng/khách hàng thì chất lượng không đúng theo quy định hoặc như trên thông tin đã đăng thì đây là rủi ro khá lớn cho uy tín và chất lượng của Muatruoc.vn
- Rủi ro chiến lược: Trong quá trình vận hành và hoạt động thì những chiến lược và chính sách thực hiện của công ty chưa chắc chắn được rằng những chính sách trên sẽ phù hợp vì Thị trường có sự biến động và thay đổi liên tục do đó những chính sách chiến lược đưa ra cũng sẽ gặp phải những hạn chế như: Sai sót trong chiến lược quản lý, kế hoạch phát triển dài hạn, sai lầm trong các quyết định quan trọng,… những rủi ro trên ảnh hưởng rất lớn đến công ty và trang Web.
- Rủi ro thị trường: Đối với thị trường thì ngành hàng hóa, sản xuất luôn có nhiều biến động không ngừng và có sự cạnh tranh lớn của từng gia thương những biến động đó như: Giá cả biến động, hàng hóa, sản phẩm thay đổi, nhu cầu tiêu dùng,… có sự biến đổi không ngừng điều đó gây ảnh hưởng rất lớn đến việc vận hành và kinh doanh trên trang Muatruoc vì những mức giá và giá trị trên tuy rằng có những chính sách và chương trình hỗ trợ đối với người dùng. Tuy nhiên khi sự biện động về giá có sự thay đổi nếu hạ giá người dùng sẽ không mua của hàng hóa, sản phẩm của trang Web hoặc giá cả tăng thì nhà cung cấp lại không muốn cung ứng hàng hóa và chấp nhận phạt hợp đồng. Do đó đây cũng là rủi ro lớn.
- Rủi ro công nghệ: Trong quá trình vận hành và hoạt động thì việc những trường hợp rủi ro liên quan đến Internet, phần mềm, và đánh cắp thông tin là điều không thể tránh khỏi. Do đó, công ty và trang Web cần thiết lập những tình huống, trường hợp liên quan đảm bảo rằng khi rủi ro xảy ra thì cơ chế hoạt động và bảo vệ được thiết lập nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng và cả hệ thống.
3. THU THẬP THÔNG TIN VÀ DỮ LIỆU
Việc thu thập thông tin và dữ liệu nhằm tổng hợp những trường hợp đã xảy ra và ghi nhận những cách thức, biện pháp thực hiện hoặc khắc phục rủi ro. Từ đó xây dựng cơ chế hoặc hình thức hoạt động cho từng trường hợp cụ thể khi có tranh chấp hoặc rủi ro trên thì tiến hành thực hiện theo đúng quy định pháp luật và đảm bảo an toàn cho người dùng, nhà cung cấp và cả trang Web. Ngoài ra với nguồn dữ liệu được thu thập phía công ty có thể phân tích hoặc tham khảo ý kiến của các chuyên gia liên quan đến lĩnh vực để có thêm kiến thức liên quan đến những rủi ro mà có hướng đề phòng và xử lý tốt nhất. Ngoài ra, công ty, và trang Web cũng không ngừng tiếp cận thị trường, cập nhật những bất cập hạn chế, tìm hiểu Các báo cáo ngành nghề, thông tin thị trường, tình hình đối thủ cạnh tranh, và các yếu tố bên ngoài tác động đến ngành nghề kinh doanh của tổ chức,… để từ đó biết thêm về những bất cập, hạn chế và rủi ro ngoài thị trường, giả định những trường hợp xảy ra mới đối với Muatruoc để đảm bảo luôn an toàn và chất lượng cho người dùng/khách hàng và những người tiếp cận đến Muatruoc.vn
4. ĐÁNH GIÁ MỨC ĐỘ ẢNH HƯỞNG VÀ KHẢ NĂNG XẢY RA
4.1. Mức độ ảnh hưởng:
Công ty và trang Web đặc biệt bộ phận kỹ thuật của công ty cần tìm hiểu về những rủi ro đã xảy ra đối với từng đối tượng và những thiệt hại được xác định như: Tài sản, uy tín, chất lượng, thương hiệu, ….. Muatruoc trước sẽ tiến hành thống kê đầy đủ thông tin và những hạn chế cũng như có những thông tin cụ thể về mức độ ảnh hưởng đối với việc kinh doanh mua bán hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ trên Muatruoc.vn
4.2. Khả năng xảy ra:
Công ty cần dự trù và tính xác suất hoặc khả năng xảy ra của rủi ro. Những rủi ro có khả năng xảy ra cao và mức độ ảnh hưởng nghiêm trọng thì phía công ty và trang Web cần ưu tiên xử lý trước tiên đảm bảo quyền lợi người dùng/khách hàng là trước nhất.
4.3. Phương thức thực hiện:
- Xây dựng ma trận rủi ro: Từng rủi ro khác nhau thì công ty cần thực hiện xây dựng ma trận, sơ đồ đánh giá mức độ rủi ro khác nhau. Có 3 mức độ được đánh giá, ít nghiêm trọng, nghiêm trọng, rất nghiêm trọng. tùy thuộc và những rủi ro đó gây ảnh hưởng đến: Tài chính, uy tín, chất lượng, phát triển,… của trang Web và những đối tượng tham gia
- Xây dựng cơ chế đánh giá chung: Bộ phận kỹ thuật và Marketing thực hiện việc xây dựng những nội dung đánh giá đối với những yếu tố sau: Chính trị, kinh tế, xã hội, công nghệ, pháp lý,… Cơ bản thì những đánh giá được lập thành báo cáo hàng quý gửi về công ty để xem xét những bước tiến, thay đổi và cập nhật những biến động, đổi mới đối với ngành hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ kinh doanh và liên bên ngoài hoặc tác động đến trang Muatruoc.vn
- Xây dựng cơ chế đánh giá đối với Muatruoc: Theo định kỳ hàng tuần, hàng tháng bộ phận kinh doanh và Marketing tiến hành đánh giá những yếu tố sau: Điểm mạnh/yếu của trang Web, những cơ hội/thách thức, những rủi ro/đảm bảo của trang Web đối với người dùng và nhà cung cấp. Từ đó xây dựng báo cáo và đề xuất đối với trang Web và thông tin đến công ty để có hướng thay đổi và hoàn chỉnh cơ chế chính sách và hình thức hoạt động đảm bảo an toàn và phát triển chung.
5. ĐÁNH GIÁ TÁC ĐỘNG TỔNG THỂ
Công ty cần tổng hợp và đánh giá tác động tổng thể của các rủi ro đối với các lĩnh vực khác nhau đối với Muatruoc.vn Việc đánh giá tác động tổng thể nhằm xác định những rủi ro và đảm bảo rằng những tác động không ảnh hưởng lớn đến quá trình hoạt động và kinh doanh mua bán của trang Web. Những tác động trên bao gồm:
- Tác động đến uy tín và thương hiệu: Là những nguồn thông tin, dữ liệu hoặc những hoạt động không phù hợp hoặc sự cố gây ảnh hưởng đến thương hiệu của công ty và trang Web hoặc những sự cố, hạn chế của trang Web gây ảnh hưởng đến hoạt động, nhu cầu và thông tin cá nhân của người dùng hoặc nhà cung cấp. Bộ phận kinh doanh và Marketing cần đảm bảo những tác động bên ngoài hoặc dự đoán những trường hợp tác động trên tổng hợp thành văn bản hoặc xây dựng thành cơ chế gửi đến công ty. Trên báo cáo xác định mức độ và đưa hướng giải quyết tối ưu nhất cho từng đối tượng khi bị ảnh hưởng.
- Tác động pháp lý: Những trường hợp xảy ra đối với việc quy phạm hoặc thực hiện những thủ tục pháp lý như: Kiện tụng, thực hiện nghĩa vụ vi phạm, phạt tiền, bồi thường thiệt hại hợp đồng,… Những trường hợp trên bộ phận Pháp lý và bộ phận Hành chính – Nhân sự thực hiện việc tổng hợp những yếu tố tác động và đánh giá tác động thông tin đến công ty và ban lãnh đạo công ty bằng văn bản và tiến hành xây dựng những đề xuất và phương án giải quyết cho công ty.
- Tác động tài chính: Là việc những sự cố xảy ra gây ảnh hưởng đến tài chính hoặc bồi thường bằng tài chính hoặc hư hỏng buộc phải chi tiêu tài chính. Những rủi ro trên được bộ phận tài chính và bộ phận marketing thực hiện những tổng hợp và đánh giá đồng thời xây dựng những cơ chế dự báo đối với tác động trên
- Tác động hoạt động: Là những việc tổn thất từ việc hiệu suất công việc hoặc hoạt động của công ty và trang Web bị gián đoạn ảnh hưởng đến quá trình hoạt động và phát triển của trang Web hoặc công ty. Những tác động trên Bộ phận kinh doanh, bộ phận Marketing và bộ phận kỹ thuật tiến hành tổng hợp đánh giá và đề xuất chung bằng văn bản gửi đến công ty.
6. QUY TRÌNH THỰC HIỆN
Bước 1. Tiếp nhận thông tin: Bộ phận kỹ thuật và bộ phận kinh doanh tiếp nhận thông tin từ việc người dùng gửi thông báo khiếu nại, đóng góp ý kiến,… hoặc các bộ phận ghi nhận trường hợp/ dự trù trường hợp xảy ra lập thành văn bản gửi đến công ty. Những thông tin tiếp nhận được thực hiện qua các hình thức như: email, hotline, chat trực tuyến,… từ khách hàng được ghi nhận cụ thể (ghi âm “nếu có”) để ghi nhận những phản hồi từ người dùng và nhà cung cấp từ đó có định hướng đề xuất đối với Muatruoc.vn Đối với Những thông tin các bộ phận tự tổng hợp thì các chủ thể thực hiện việc ghi nhận từng hoạt động cụ thể và thiết lập báo cáo cụ thể cho từng sự kiện xảy ra.
Bước 2. Đánh giá và xử lý thông tin: Các bộ phận liên quan khi tiếp nhận được nguồn thông tin về rủi ro hoặc đã xảy ra đối với những trường hợp trên các bộ phận ghi nhận thông tin và tiến hành việc đánh giá mức độ rủi ro và phân loại cụ thể đối với từng rủi ro hoặc sự kiện gửi đến từ bộ phận phụ trách liên quan để có hướng xử lý. Sau khi văn bản và báo cáo được gửi đến công ty và ban lãnh đạo công ty. Các bộ phận tiếp thu ý kiến từ lãnh đạo công ty và đề xuất hướng xử lý đối với những rủi ro và sự kiện trên. Trường hợp những rủi ro trong hoạt động liên quan đến việc mua hàng hóa hoặc thông tin cá nhân của người dùng bị rủi ro thì các bộ phận nhanh chóng thông tin đến công ty và thu thập thêm thông tin về sự kiện của người dùng để đưa ra hướng xử lý tốt, nhanh nhất cho người dùng
Bước 3. Giải quyết: Khi những báo cáo và đề xuất của các bộ phận được gửi đến phía công ty. Khi tiếp nhận ý kiến của ban lãnh đạo các bộ phận tiến hành thực hiện việc giải quyết những rủi ro, sự kiện trên và tiến hành việc thực hiện giải quyết những sự kiện trên. Các bộ phận cần thiết lập và xây dựng bộ cơ chế chung cho từng trường hợp đảm bảo khi thực hiện có những trường hợp hoặc dự báo trường hợp sảy ra thì các bộ phận hạn chế rủi ro thấp nhất đặc biệt rủi ro đối với khách hàng. Trường hợp những rủi ro đối với khách hàng mà lỗi xuất phát từ phía khách hàng bộ phận thực hiện việc thông báo hoặc thiết lập cơ chế thông báo tự động đến với khách hàng nhằm thao tác lại trên trang Web hạn chế tối thiểu những rủi ro, việc người dùng vẫn không thực hiện theo hướng dẫn trên thì mọi rủi ro về sau công ty và trang Web không chịu trách nhiệm. Trường hợp rủi ro đã xảy ra thì các bộ phận cần thực hiện những công việc sau: Thu thập thông tin, khóa tài khoản, khóa giao dịch,… để hạn chế thấp nhất những rủi ro cho người dùng sau khi xác định lỗi tiến hành khắc phục và hỗ trợ việc thiết lập lại tài khoản cho người dùng, đảm bảo tối ưu hóa rủi ro cho người dùng/khách hàng.
7. BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA VÀ GIẢM THIỂU RỦI RO
Chính sách cần nêu rõ các biện pháp, chiến lược hoặc hành động mà tổ chức sẽ thực hiện để phòng ngừa hoặc giảm thiểu rủi ro. Điều này có thể bao gồm việc thiết lập các quy trình kiểm tra, giám sát thường xuyên, huấn luyện nhân viên, và duy trì các chương trình kiểm soát nội bộ.
7.1. Bảo mật thông tin và dữ liệu người dùng
- Mã hóa dữ liệu: Sử dụng các phương thức mã hóa mạnh mẽ để bảo vệ thông tin người dùng, đặc biệt là các thông tin nhạy cảm như số thẻ tín dụng, mật khẩu, và địa chỉ giao hàng.
- Xác thực đa yếu tố : Yêu cầu người dùng thực hiện xác thực qua hai hoặc nhiều yếu tố (như mật khẩu và mã OTP gửi qua SMS hoặc email) để đảm bảo rằng tài khoản của họ được bảo vệ an toàn.
- Quản lý quyền truy cập: Đảm bảo rằng chỉ có những nhân viên có quyền truy cập cần thiết mới có thể xem hoặc thay đổi thông tin quan trọng.
7.2. Đảm bảo an toàn giao dịch trực tuyến
- Thanh toán qua cổng thanh toán uy tín: Sử dụng các cổng thanh toán được chứng nhận và có uy tín như: Zalo Pay, MOMO,…. hoặc các giải pháp thanh toán bảo mật khác để tránh rủi ro lừa đảo và gian lận.
- Kiểm tra chống gian lận: Áp dụng các hệ thống phân tích giao dịch để phát hiện các hoạt động đáng ngờ và chống lại các giao dịch giả mạo.
7.3. Đảm bảo tính toàn vẹn của website
- Cập nhật phần mềm thường xuyên: Đảm bảo rằng tất cả các phần mềm, hệ thống quản lý nội dung, và các hệ thống đều được cập nhật liên tục để tránh lỗ hổng bảo mật.
- Quét mã độc và phần mềm độc hại: Sử dụng phần mềm bảo mật để quét các mã độc và virus có thể xâm nhập vào trang web, gây hại cho người dùng hoặc doanh nghiệp.
- Sao lưu dữ liệu: Thực hiện sao lưu định kỳ để đảm bảo có thể phục hồi dữ liệu khi xảy ra sự cố như mất mát hoặc tấn công mạng.
7.4. Đảm bảo tính bảo mật của giao diện người dùng
- Chống giả mạo trang web: Cung cấp các cảnh báo rõ ràng về các phương thức bảo mật (cập nhật sinh trắc học) và hướng dẫn, thông tin đến người dùng để tránh các trang web giả mạo.
- Đảm bảo tính dễ sử dụng: Giao diện người dùng phải dễ dàng nhận diện và dễ sử dụng, giảm thiểu nguy cơ người dùng bị lừa đảo do giao diện không rõ ràng.
7.5. Đảm bảo bảo mật hệ thống và hạ tầng
- Tường lửa và hệ thống chống tấn công: Sử dụng tường lửa và các hệ thống phát hiện xâm nhập để bảo vệ hệ thống khỏi các cuộc tấn công và các tấn công mạng khác.
- Phân tích và giám sát lưu lượng mạng: Thiết lập hệ thống giám sát để phát hiện các hành vi đáng ngờ trong lưu lượng mạng và ngăn chặn các cuộc tấn công trước khi chúng gây hại.
7.6. Quản lý rủi ro và bảo vệ pháp lý
- Chính sách bảo mật rõ ràng: Thiết lập và công khai chính sách bảo mật và quyền riêng tư cho khách hàng, đảm bảo tuân thủ các quy định bảo vệ dữ liệu và nhu cầu của khách hàng về việc thực hiện công khai hoặc bảo mật thông tin các nhân.
- Đảm bảo hợp đồng và thoả thuận: Đảm bảo tất cả các hợp đồng với đối tác, nhà cung cấp, và người dung/khách hàng có các điều khoản bảo vệ pháp lý rõ ràng để giảm thiểu tranh chấp và rủi ro pháp lý.
7.7. Đào tạo và nâng cao nhận thức cho nhân viên
- Đào tạo nhân viên về bảo mật: Cung cấp chương trình đào tạo định kỳ cho nhân viên về các nguy cơ bảo mật và những diễn đàn lớn liên quan đến tính chất bảo mật hoặc những bất cập, hạn chế, rủi ro công nghệ để nhân viên có cách nhận diện và ứng phó với các mối đe dọa chung.
- Chính sách kiểm soát nội bộ: Thiết lập các quy định về việc sử dụng mật khẩu mạnh mẽ, chia sẻ dữ liệu, và kiểm soát quyền truy cập của nhân viên để tránh sai sót hoặc hành vi không đáng có.
7.8. Kiểm tra và đánh giá định kỳ
- Đánh giá rủi ro định kỳ: Tiến hành đánh giá rủi ro thường xuyên và theo định kỳ như: 01 tháng, 03 tháng,… để phát hiện các lỗ hổng và vấn đề bảo mật tiềm ẩn và những rủi ro trong hoạt động và vận hành được đảm bảo an toàn.
- Kiểm tra bảo mật: Thực hiện kiểm tra xâm nhập để xác định điểm yếu trong hệ thống bảo mật và khắc phục hậu quả trước. Kiểm tra độ bảo mật an toàn đối với người dùng và thường xuyên nhắc nhở việc thay đổi mật khẩu và thông tin bảo mật của người dùng/khách hàng.
8. CHÍNH SÁCH BẢO HIỂM
Chính sách bảo hiểm được công ty và Muatruoc thực hiện việc sở hữu đối với trang Web nhằm đảm bảo rằng những hoạt động và vận hành của trang Web được đảm bảo an toàn hơn. Chính sách bảo hiểm cũng được thực hiện đối với hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ. Công ty sẽ yêu cầu nhà cung cấp thực hiện việc sở hữu và cung cấp đối khi thực hiện việc liên kết mua bán với trang Web. Những bảo hiểm được công ty và trang Web thực hiện như sau:
- Bảo hiểm bảo mật mạng: Là loại bảo hiểm quan trọng nhất nhằm bảo vệ doanh nghiệp khỏi các rủi ro liên quan đến bảo mật thông tin và các cuộc tấn công mạng.
- Bảo hiểm trách nhiệm pháp lý: Bảo vệ trang Web khỏi các khiếu nại về trách nhiệm pháp lý do các sự cố hoặc sự việc phát sinh liên quan đến hoạt động trên trang Web. Bảo vệ đối với khiếu nại từ bên thứ ba liên quan đến việc sử dụng sai hoặc thông tin sai lệch trên trang Web. Đảm bảo các sự cố có thể gây thiệt hại về tài sản của khách hàng hoặc gây thương tích cho họ liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ được cung cấp qua trang Web.
- Bảo hiểm lỗi phần mềm và sự cố kỹ thuật: Bảo vệ trang Web khỏi các khiếu nại liên quan đến sự cố kỹ thuật hoặc lỗi phần mềm, đặc biệt là các trường hợp phần mềm hoặc dịch vụ trực tuyến không hoạt động như mong đợi, gây tổn thất cho người dùng.
- Bảo hiểm bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ: Bảo vệ trang Web khỏi các khiếu nại liên quan đến vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, bao gồm bản quyền, nhãn hiệu, và bằng sáng chế. Nếu trang Web bị kiện vì vi phạm quyền sở hữu trí tuệ Như: Sử dụng hình ảnh, logo,….hoặc nội dung mà không có sự cho phép của chủ sở hữu thì bảo hiểm sẽ đứng ra bảo vệ. Ngoài ra, các chi phí pháp lý để giải quyết tranh chấp liên quan đến vi phạm sở hữu trí tuệ cũng được đảm bảo.
- Bảo hiểm trách nhiệm đối với sản phẩm: Bảo vệ trang web khi bán các sản phẩm vật lý hoặc kỹ thuật số, nhằm tránh rủi ro pháp lý khi sản phẩm gây ra thiệt hại cho người sử dụng. Trường hợp sản phẩm gây hại cho người tiêu dùng hoặc thiệt hại tài sản, bảo hiểm này sẽ bồi thường chi phí và chi phí pháp lý. Bảo hiểm bảo vệ khi sản phẩm của doanh nghiệp bị khiếu nại là có lỗi, không đạt yêu cầu chất lượng hoặc an toàn.
- Bảo hiểm thiệt hại mất mát thông tin: Bảo vệ doanh nghiệp trong trường hợp có sự cố mất mát hoặc rò rỉ dữ liệu quan trọng của khách hàng. Các chi phí như: Chi phí thông báo cho khách hàng về sự cố dữ liệu, chi phí phục hồi và khôi phục dữ liệu, chi phí bảo vệ về các khoản bồi thường nếu khách hàng hoặc đối tác kiện vì mất dữ liệu cá nhân,… đều được đảm bảo.
9. CƠ CHẾ ỨNG PHÓ
Cơ chế ứng phó khi rủi ro xảy ra là một hệ thống các quy trình và biện pháp mà Công ty và trang Web áp dụng để đối phó nhanh chóng và hiệu quả khi gặp sự cố hoặc rủi ro. Mục tiêu là giảm thiểu thiệt hại, bảo vệ dữ liệu khách hàng và khôi phục lại hoạt động của trang Web trong thời gian ngắn nhất. Cơ chế trên được thực hiện dưới các bước như sau:
- Nhận diện sự cố: Cần có hệ thống giám sát để phát hiện kịp thời các sự cố như tấn công mạng, lỗi hệ thống, hoặc các sự cố liên quan đến bảo mật. Các công cụ giám sát và phát hiện xâm nhập giúp nhận diện các dấu hiệu bất thường trên trang Web. Tiến hành phân loại sự cố và đánh giá mức độ nghiêm trọng của sự cố. Việc phân loại sẽ giúp xác định mức độ ưu tiên và cách thức xử lý sự cố.
- Kích hoạt kế hoạch ứng phó: Khi sự cố xảy ra, cần có một đội ngũ phản ứng nhanh được huấn luyện sẵn sàng để ứng phó. Đội này gồm các chuyên gia bảo mật, IT, pháp lý và hỗ trợ khách hàng.Kế hoạch này gồm các bước chi tiết cần thực hiện trong trường hợp xảy ra sự cố, bao gồm cách thức phát hiện, xác định nguyên nhân, giải quyết sự cố và phục hồi hệ thống.
- Cách ly và khôi phục hệ thống: Trong trường hợp xảy ra tấn công cần tạm thời cô lập hệ thống bị ảnh hưởng để ngừng hoặc giảm thiểu tác động như: Tạm dừng trang web, tạm khóa các dịch vụ thanh toán,…Khôi phục hệ thống nếu sự cố là do hư hỏng hệ thống, tiến hành khôi phục từ các bản sao lưu an toàn hoặc các điểm phục hồi hệ thống.
- Phân tích và xác định: Sau khi sự cố được kiểm soát, tiến hành phân tích để tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của sự cố. Điều này giúp nhận diện các yếu tố gây ra sự cố như: Lỗ hổng bảo mật, sai sót trong phần mềm, lỗi cấu hình,…Đánh giá xem sự cố có liên quan đến các yếu tố như con người, quy trình, công nghệ hay không. Điều này giúp rút ra bài học và cải thiện các yếu tố liên quan để ngăn ngừa sự cố tái diễn.
- Thông báo: Thông báo cho khách hàng nếu sự cố ảnh hưởng đến dữ liệu của khách hàng hoặc gây gián đoạn giao dịch, cần thông báo ngay lập tức. Cung cấp thông tin rõ ràng về sự cố, cách thức doanh nghiệp xử lý, và biện pháp bảo vệ dữ liệu khách hàng. Thông báo cho đối tác và nhà cung cấp nếu sự cố có liên quan đến các dịch vụ bên ngoài (như thanh toán, vận chuyển), doanh nghiệp cần thông báo cho đối tác và yêu cầu họ phối hợp để khắc phục sự cố nhanh chóng. Thông báo cho cơ quan quản lý nếu sự cố vi phạm các quy định pháp lý về bảo mật dữ liệu, cần thông báo cho các cơ quan quản lý theo yêu cầu của pháp luật.
- Đảm bảo hoạt động dịch vụ khách hàng: Nếu sự cố làm gián đoạn dịch vụ, cần có đội ngũ hỗ trợ người dùng/khách hàng sẵn sàng giải quyết khiếu nại và thắc mắc. Các kênh hỗ trợ có thể là email, điện thoại, hoặc chat trực tuyến,..Trong trường hợp khách hàng bị ảnh hưởng trực tiếp như: Thông tin cá nhân, thông tin thẻ tín dụng,…, công ty cần có các chính sách bồi thường hợp lý như: Hoàn tiền, đổi sản phẩm,…
- Khắc phục và cải thiện hệ thống: Sau khi xác định nguyên nhân sự cố, tiến hành sửa chữa các lỗi hoặc lỗ hổng bảo mật đã bị khai thác. Điều này bao gồm việc cập nhật phần mềm, tăng cường các biện pháp bảo mật, như mã hóa dữ liệu, tường lửa, xác thực đa yếu tố,… Đảm bảo rằng các chính sách bảo mật và quy trình quản lý rủi ro được cập nhật và chặt chẽ hơn, nhằm bảo vệ hệ thống khỏi các cuộc tấn công trong tương lai.
- Khôi phục uy tín: Sau khi sự cố được khắc phục, cần thực hiện các biện pháp để khôi phục uy tín công ty và trang Web. Điều này có thể bao gồm việc cung cấp các dịch vụ bảo vệ khách hàng mới, thông báo về các biện pháp bảo mật bổ sung, và cam kết đảm bảo sự an toàn dữ liệu cho khách hàng. Cung cấp thông tin công khai về các bước công ty và trang Web đã thực hiện để khắc phục sự cố, cũng như các cải tiến trong bảo mật và dịch vụ.
- Đánh giá và cải thiện quy trình ứng phó: Sau khi sự cố được giải quyết, doanh nghiệp cần tổ chức một cuộc họp để đánh giá quá trình ứng phó và rút ra bài học. Điều này giúp cải thiện quy trình, công nghệ và khả năng phản ứng trong tương lai. Cập nhật kế hoạch ứng phó sự cố dựa trên các thông tin thu thập được sau sự cố. Đảm bảo rằng đội ngũ nhân viên được đào tạo liên tục về cách thức xử lý các tình huống khẩn cấp.
- Kiểm tra và diễn tập ứng phó: Để chuẩn bị cho các sự cố trong tương lai, doanh nghiệp nên tổ chức các buổi diễn tập ứng phó sự cố định kỳ. Các kịch bản giả định sẽ giúp nhân viên quen với quy trình và chuẩn bị sẵn sàng khi có sự cố thực sự xảy ra.