0 0
0
Không có sản phẩm nào trong giỏ.

QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI VÀ TRANH CHẤP MUATRUOC.VN

1. QUY ĐỊNH VỀ VIỆC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TRANH CHẤP

Việc giải quyết khiếu nại và tranh chấp trong lĩnh vực thương mại điện tử trên các trang web cung cấp dịch vụ điện tử được xác định và thực hiện theo quy định về Luật An ninh mạng năm 2018, Luật Thương mại năm 2005, Nghị định 52/2013/NĐ-CP,…Theo đó, các cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ thương mại điện tử phải tuân thủ các nguyên tắc quan trọng để đảm bảo tính công bằng và quyền lợi của người dùng. Những quy định trên bao gồm:

  • Thứ nhất, quy định yêu cầu Công ty và trang Web phải công bố một cách rõ ràng trên trang Web chính của mình và thông tin rộng rãi trên trang mạng (trang mạng hoặc trang Website liên quan) về quy trình tiếp nhận khiếu nại, trách nhiệm xử lý khiếu nại và cơ chế giải quyết khiếu nay, tranh chấp liên quan đến các vấn đề phát sinh trong quá trình hoạt động và sử dụng của người dùng và nhà liên kết với trang Web. Việc trên tạo ra sự minh bạch và tin cậy, giúp người dùng/khách hàng có cái nhìn rõ ràng và cụ thể về những chính sách và định hướng cũng như những quy định của trang Web nhằm bảo vệ quyền lợi người dùng.
  • Thứ hai, trường hợp Công ty và trang Web không tuân thủ quy định công bố thông tin theo quy định thì Công ty và trang Web phải chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc tiếp nhận, xử lý khiếu nại và giải quyết các tranh chấp liên quan đến hợp đồng mà họ đã ký kết và xác nhận. Việc trên thể hiện sự quan trọng của việc tuân thủ các quy định và quy trình để đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm của các chủ thể
  • Thứ ba, Công ty và trang Web được khuyến khích tham gia vào quá trình hòa giải tranh chấp giữa khách hàng và nhà cung cấp (bên bán) trên trang web của họ. Điều này đặt ra một cơ hội cho sự đối thoại và thương lượng giữa các bên để đạt đến một giải pháp hòa bình và công bằng. Đảm bảo sự hòa thuận và tiếp tục kinh doanh đem lại giá trị chung cho các bên khi kinh doanh.
  • Thứ tư, Công ty và trang Web phải tiếp nhận và xử lý khiếu nại của người dùng/khách hàng đối với các hợp đồng và những thỏa thuận mà người dùng đã thống nhất với trang Web khi xảy ra tranh chấp. Việc trên nhằm đảm bảo rằng sự công bằng và tôn trọng đối với người dùng/khách hàng đảm bảo người dùng sẽ luôn nhận được sự hỗ trợ tốt nhất từ việc quá trình mua bán hàng hóa đến kết thúc.
  • Thứ năm, trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu phát sinh tranh chấp giữa bên bán (nhà cung cấp) và bên mua (người dùng/khách hàng), thì những tranh chấp, khiếu nại được giải quyết dựa trên các điều khoản sử dụng, điều khoản đã thỏa thuận được công bố trên trang Web và thực hiện tại thời điểm ký kết theo đúng quy định của pháp luật liên quan. Việc trên nhằm đảm bảo giải quyết tranh chấp sẽ dựa trên các quy định đã được thông báo và thống nhất, tính minh bạch và công bằng đối với người dùng và nhà cung cấp sẽ được bảo đảm

2. HÌNH THỨC GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI, TRANH CHẤP

2.1. Hình thức giải quyết khiếu nại

2.1.1. Giải quyết khiếu nại qua đối thoại trực tiếp:

Là hình thức phổ biến và đơn giản, trong đó người khiếu nại và bên bị khiếu nại gặp gỡ, trao đổi trực tiếp để làm rõ vấn đề và tìm ra giải pháp giải quyết. Các bên có thể đưa ra lập luận và chứng cứ để chứng minh những thiệt hại và lỗi của bên vi phạm.

Hình thức thực hiện: Người dùng/khách hàng hoặc nhà cung cấp liên hệ qua các hình thức sau:

  • Khiếu nại qua số điện thoại: Liên hệ qua số điện thoại trực tiếp được cung cấp trên trang Web.
  • Khiếu nại qua dịch vụ chăm sóc khách hàng: Có thể nhắn tin hoặc gọi qua số điện thoại của nhân viên tư vấn và trình bày thông tin khiếu nại.
  • Khiếu nại trực tiếp: Liên hệ trực tiếp đến trang Web hoặc công ty để gặp mặt trực tiếp trao đổi và giải quyết khiếu nại.

2.1.2. Giải quyết khiếu nại qua văn bản:

Người dùng/khách hàng hoặc nhà cung cấp gửi đơn khiếu nại công ty chủ quản hoặc cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết khiếu nại

Hình thức thực hiện: Người dùng/khách hàng hoặc nhà cung cấp thực hiện các hình thức sau:

  • Gửi văn bản đến công ty chủ quản: Đơn khiếu nại, đơn nhận xét,…. Được gửi đến công ty chủ quản đối với Muatruoc để khiếu nại các vấn đề liên quan đến quyền lợi của cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng hoặc những vấn đề phát sinh trong quá trình mua bán và trao đổi hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ.
  • Gửi văn bản đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết: Đơn khiếu nại có thể được gửi đến các cơ quan như: Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục quản lý cạnh tranh,…nhằm đưa ra những quan điểm đối với cơ quan khiếu nại những hạn chế, bất cập của trang Web đối với người dùng/khách hàng.

2.2. Hình thức giải quyết tranh chấp

2.2.1. Thương lượng:

Khi xảy ra tranh chấp các bên tiến hành việc thương lượng để đảm bảo rằng các bên đều mang ý chí hài hòa , góp ý và cùng xây dựng. Đối với trang Web thì người dùng/khách hàng có thể liên hệ trực tiếp đối với công ty và tiến hành bàn bạc thương lượng lại phương hướng giải quyết đối với các tranh chấp trên. Đối với những tiêu chuẩn chung về hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ khi có tranh chấp thì nhà cung cấp và người dùng cần giữ phải thực hiện thương lượng và thống nhất chung lại. Các trường hợp thương lượng đều được lập thành văn bản và ghi nhận ý kiến chung và thống nhất thực hiện.

2.2.2. Hòa giải:

Việc thương lượng không thành thì các bên sẽ nhờ đến bên thứ ba đứng ra hòa giải. Bên thứ ba có thể là phía công ty hoặc các cơ quan có thẩm quyền khác thực hiện công việc liên quan đến vấn đề hòa giải như: Tổ hòa giải, Văn phòng Luật sư,…. Việc hòa giải được thực hiện đối với các bên xảy ra tranh chấp và bên thứ Ba sẽ tiến hành thực hiện việc tổng hợp ý kiến của các bên và xác định nguyên nhân và xuất phát lỗi. Bên thứ ba đứng ra thực hiện đưa ra hướng giải quyết cuối cùng và hòa giải cho các bên trong tranh chấp

2.2.3. Trọng tài:

Khi tranh chấp không thể được thương lượng hoặc hòa giải theo quy định chung thì một trong các bên có thể lựa chọn hình thức áp dụng đối với việc giải quyết tranh chấp là hình thức Trọng tài thương mại. Những thông tin được các bên cung cấp Trọng tài viên ghi nhận và thực hiện theo quy định pháp luật. Phán quyết cuối cùng sẽ buộc một trong các bên thực hiện

2.2.4. Tòa án:

Việc giải quyết tranh chấp có thể được thực hiện tại tòa án khi các bên hoặc bên khởi kiện không muốn thực hiện đối với Trọng tài thương mại. Đối với những việc thực hiện giải quyết tranh chấp thông qua qua Tòa án thì người khởi kiện thực hiện những thủ tục liên quan đến việc khởi kiện và được đưa ra xét xử. Bản án/quyết định sẽ buộc chủ thể vi phạm phải chịu trách nhiệm pháp lý.

3. QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT KHIẾU NẠI

image-5.png
  1. Bước 1. Tiếp nhận khiếu nại: Người dùng/khách hàng có thể gửi khiếu nại qua các kênh hỗ trợ của trang Web, chat trực tuyến, hoặc qua hệ thống hỗ trợ khách hàng, số điện thoại,….Trong 24 giờ trang Web sẽ gửi thông báo xác nhận đã nhận được khiếu nại và cung cấp thông tin về thời gian dự kiến sẽ xử lý.
  2. Bước 2. Kiểm tra và xác minh thông tin: Yêu cầu người dùng/khách hàng cung cấp các tài liệu cần thiết như: Biên lai thanh toán, hình ảnh/video của sản phẩm, chi tiết về giao dịch,…..và mô tả cụ thể về vấn đề gặp phải. Trang Web tiến hành kiểm tra thông tin và xác minh tính hợp lệ của việc khiếu nại. Việc kiểm tra và xác minh trên có bao gồm việc kiểm tra lịch sử giao dịch, chất lượng sản phẩm, thời gian giao hàng,….
  3. Bước 3. Đánh giá khiếu nại: Dựa trên những thông tin thu thập được, trang Web sẽ đánh giá tính phù hợp, hợp lý, đúng quy định,… theo điều khoản chung của trang Web. Các yếu tố được xem xét bao gồm việc vi phạm của bên nhà cung cấp như: Sản phẩm bị lỗi, giao hàng không đúng hạn, mô tả sản phẩm sai lệch, hàng hóa sản phẩm hư hỏng,… Nếu khiếu nại trên sau khi xác minh có liên quan trực tiếp hoặc lỗi của bên bán, trang Web sẽ thông báo cho bên bán và yêu cầu giải trình về trường hợp vi phạm trên.
  4. Bước 4. Giải quyết khiếu nại: Trường hợp các bên có thể thương lượng, hòa giải thành công hoặc thống nhất việc thực hiện nghĩa vụ cho nhau, trang Web sẽ hỗ trợ việc thực hiện trách nhiệm trên hoặc hướng giải pháp đôi bên cùng có lợi, chẳng hạn như hoàn trả tiền, đổi sản phẩm, giảm giá,…Nếu không thể đạt được thỏa thuận, trang Web sẽ đưa ra quyết định cuối cùng dựa trên các căn cứ về chính sách và quy định chung của trang Web như: Hoàn trả tiền và sản phẩm, sửa chửa hàng hóa, sản phẩm, bồi thường thiệt hại,…
  5. Bước 5. Thông báo kết quả: Trong thời hạn 02 ngày từ ngày ra quyết định chung về giải quyết khiếu nại trang Web thông tin kết quả xử lý khiếu nại cho người dùng/khách hàng. Trên thông báo thông tin cụ thể về kết quả giải quyết khiếu nại và các bước thực hiện. Trang Web thông báo kết quả cho bên bán (nhà cung cấp) và yêu cầu thực hiện các biện pháp và trách nhiệm liên quan.
  6. Bước 6. Thực hiện giải pháp: Căn cứ theo thông báo kết quả trang Web sẽ thực hiện việc thực hiện những nhiệm vụ liên quan như: Hỗ trợ việc thanh toán lại giá trị, hoàn đơn hàng, bồi thường thiệt hại,… Trang Web hoặc yêu cầu bên bán (nhà cung cấp) thực hiện những nghĩa vụ liên quan đến thông báo. Thời hạn thực hiện từ 03 - 05 ngày làm việc.
  7. Bước 7. Đánh giá và cải tiến quy trình: Sau khi khiếu nại được giải quyết, trang Web thu thập phản hồi từ người dùng và nhà cung cấp để đánh giá hiệu quả của quá trình giải quyết. Căn cứ vào những phản hồi và góp ý chung trang Web xem xét và cải thiện các quy trình giải quyết khiếu, đảm bảo đáp ứng nhu cầu của người dùng và duy trì sự công bằng giữa các bên.

4. QUY TRÌNH GIẢI QUYẾT TRANH CHẤP

image-6.png
  1. Bước 1. Tiếp nhận và thông báo: Khi một bên (người dùng hoặc nhà cung cấp hoặc công ty chủ quản) phát hiện ra vấn đề tranh chấp hoặc mâu thuẫn thì chủ thể thông báo hoặc khiếu nại về tranh chấp qua các kênh hỗ trợ của trang Web như: Email, live chat, tổng đài hỗ trợ, số điện thoại,…. Trong 24 giờ bộ phận chăm sóc/tư vấn sẽ tiếp nhận thông báo cho các bên liên quan (người dùng hoặc nhà cung cấp hoặc công ty chủ quản).
  2. Bước 2. Thu thập thông tin và xác minh: Các bên liên quan (người dùng hoặc nhà cung cấp hoặc công ty chủ quản) sẽ được yêu cầu cung cấp tất cả thông tin và tài liệu cần thiết liên quan đến tranh chấp như: biên lai thanh toán, hình ảnh sản phẩm, hợp đồng giao dịch, các thông tin liên lạc,…. và các chứng cứ, chứng minh khác. Trong vòng 02 ngày làm việc bộ phận liên quan sẽ tiến hành kiểm tra và xác minh tính xác thực của các tài liệu và chứng cứ do các bên cung cấp. Việc xác minh có thể bao gồm các việc như: Kiểm tra lịch sử giao dịch, thời gian giao hàng, mô tả sản phẩm, chất lượng sản phẩm,…
  3. Bước 3. Đánh giá tính hợp lý: Bộ phận tiếp nhận sẽ phân tích và đánh giá nguyên nhân gây ra tranh chấp như: Lỗi sản phẩm, hàng hóa sai tiêu chuẩn, giao hàng chậm, vi phạm chính sách bảo vệ người tiêu dùng,…. Căn cứ vào điều khoản quy định chung của trang Web và quy định của pháp luật hiện hành, trang Web căn cứ vào những chứng cứ và những thông tin hợp lý nhằm đánh giá mức độ tranh chấp để đưa ra hình thức và hướng xử lý phù hợp cho các bên. Mức độ đánh giá đối với những tranh chấp xảy ra là:
    • Ít nghiêm trọng: (Là những tranh chấp nhỏ xuất phát từ lỗi sơ suất của các bên không gây ảnh hưởng nhiều đến người dùng hoặc công ty hoặc nhà cung cấp)
    • Nghiêm trọng: (Là những tranh chấp xuất phát từ lỗi vô ý của các bên gây ảnh hưởng nhở đến tài chính, sức khỏe hoặc uy tín, chất lượng,…)
    • Rất nghiêm trọng: (Là những tranh chấp xuất phát từ lỗi cố ý, cố tình thực hiện gây ảnh hưởng nặng nề đến tài chính, sức khỏe, tính mạng, giá trị, uy tín, chất lượng,…)
  4. Bước 4. Giải quyết tranh chấp: Việc giải quyết tranh chấp được thực hiện theo các hướng như sau:
    • Đối với tranh chấp ít nghiêm trọng thì hình thức thực hiện là thương lượng và hòa giải. Trang Web và công ty sẽ tạo điều kiện để các bên liên quan thương lượng và tìm kiếm giải pháp hòa giải như: Hoàn trả tiền, đổi sản phẩm, bồi thường thiệt hại,…. Việc thực hiện hình thức hòa giải phải được thực hiện bởi bên thứ ba không liên quan và có đủ thẩm quyền hòa giải theo quy định pháp luật như: Tổ hòa giải, Văn phòng công chứng, văn phòng luật sư,……
    • Đối với tranh chấp nghiêm trọng và rất nghiêm trọng hình thức thực hiện là khởi kiện ra Tòa án hoặc Trọng tài thương mại có thẩm quyền xử lý. Phía trang Web và công ty hỗ trợ những thông tin cần thiết trong trường hợp trên. Phán quyết/bản án/quyết định cuối cùng của cơ quan thẩm quyền sẽ buộc bên vi phạm phải thực hiện nghĩa vụ pháp lý và tài chính cho các bên.
  5. Bước 5. Thông báo kết quả: Sau khi có kết quả giải quyết tranh chấp trong vòng 02 ngày làm việc trang Web sẽ thông báo kết quả giải quyết tranh chấp cho các bên liên quan Các bên sẽ được yêu cầu thực hiện các bước cần thiết theo thông báo. Trang Web và công ty sẽ hỗ trợ thông tin và thông tin lại cho các bên nắm thông tin chung để thực hiện và kiểm tra việc thực hiện của các bên. Trường hợp có lỗi xuất phát từ bên trang Web thì công ty chủ quản đứng ra thực hiện những nghĩa vụ liên quan đối với hành vi trên. Đối với những quyết định cho các bên thống nhất hoặc do cơ quan có thẩm quyền ban hành thì các bên phải tuân thủ theo quyết định trên và yêu cầu thực hiện nghĩa vụ của mình.
  6. Bước 6. Thực hiện giải pháp: Trang Web hoặc bộ phận quản lý liên quan sẽ theo dõi quá trình thực hiện những nghĩa vụ hoặc giải pháp giải quyết tranh chấp để đảm bảo rằng các bên thực hiện đầy đủ và đúng thời hạn,. Tùy thuộc vào tranh chấp mà thời gian thực hiện sẽ khác nhau nhưng tối đa cho việc thực hiện nghĩa vụ là 07 ngày làm việc. Nếu có bất kỳ vấn đề gì phát sinh trong quá trình thực hiện giải pháp hoặc nghĩa vụ cho các bên phía công ty chủ quản hoặc bộ phận liên quan (có cả cơ quan nhà nước) sẽ can thiệp để giải quyết.
  7. Bước 7. Đánh giá và cải tiến: Sau khi tranh chấp được giải quyết, trang Web và bộ phận liên quan sẽ thu thập những góp ý, phản hồi từ người dùng và nhà cung cấp để đánh giá hiệu quả chung của quá trình hoạt động và quy trình giải quyết khiếu nại, tranh chấp. Với những phản hồi, ý kiến, góp ý đó công ty chủ quản có thêm kinh nghiệm thực tiễn và cập nhật những hạn chế của công ty và trang Web từ đó xây dựng và thay đổi những bất cập hạn chế cụ cải tiến và cải thiện tính năng đối với trang Web và công ty.