Quy trình kiểm tra hoạt động đối với Muatruoc.vn là việc kiểm tra hoạt động vận hành của trang Web và những hoạt động của người dùng cùng với nhà cung cấp đối với trang Web. Những hoạt động trong quá trình sử dụng trang Web hoặc mua bán kinh doanh đối với trang Web hoặc việc sử dụng chung đối với trang Web. Quy trình nhằm kiểm tra từng hoạt động và những hình thức và thao tác của người dùng, nhà cung cấp đối với trang Web và những tính năng hoạt động của trang Web đối với người dùng và nhà cung cấp. Những quá trình hoạt động và những bất cập hạn chế và khuyết điểm đối với trang Web hoặc người dùng hoặc nhà cung cấp được kiểm tra giám sát và tiến hành cải tiến, cập nhật nhằm xây dựng trang Web Muatruoc.vn không ngừng phát triển và hiệu quả cho người dùng và nhà cung cấp.
Việc kiểm tra nhằm đảm bảo trang Web hoạt động đúng quy định pháp luật và quy định chung của công ty mang lại giá trị cho các bên trong quá trình kinh doanh và mua bán hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ. Các hình thức kiểm tra như sau:
2.1. Kiểm tra việc tuân thủ các quy định pháp luật
- + Đối với Giấy phép hoạt động: Trang Web phải có đầy đủ giấy phép kinh doanh và giấy chứng nhận hoạt động thương mại điện tử nếu yêu cầu theo quy định của pháp luật. Ngoài ra công ty cần phải cập nhật thường xuyên đối với thời hạn hoặc thời hiệu của giấy phép hoạt động và kiểm tra tính pháp lý của giấy phép nhằm đảm bảo quyền lợi cho các bên trong quá trình kinh doanh.
- + Đối với Điều khoản và Điều kiện: Trang web và các bộ phận liên quan như: Bộ phận kỹ thuật, hành chính, Pháp lý,…. Cần kiểm tra tính công khai các điều khoản, điều kiện sử dụng dịch vụ và chính sách bảo mật thông tin, bao gồm chính sách hoàn trả, đổi trả sản phẩm, bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng, và các chính sách liên quan khác. Nhằm đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của các bên.
- + Đối với Pháp lý của sản phẩm: Trang Web và bộ phận kinh doanh thường xuyên thực hiện việc kiểm tra, đảm bảo các hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ được kinh doanh trên trang Web tuân thủ các quy định về an toàn, tiêu chuẩn hóa, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, sở hữu trí tuệ, chất lượng,… và các quy định khác liên quan đảm bảo an toàn và được với tiêu chuẩn quy định pháp luật.
2.2. Kiểm tra bảo mật và an toàn thông tin
- + Đối với bảo mật thông tin người dùng: Kiểm tra các biện pháp bảo mật trang web là kiểm tra việc mã hóa thông tin người dùng, nhà cung cấp và đặc biệt hệ thống bảo vệ thông tin thẻ tín dụng hoặc thanh toán của người dùng và nhà cung cấp.
- + Kiểm tra hệ thống phòng chống gian lận: Kiểm tra các công cụ và hệ thống phòng ngừa gian lận của trang Web nhằm đảm bảo việc hoạt động an toàn cho trang Web, người dùng và nhà cung cấp.
- + Kiểm tra phân quyền và xác thực: Kiểm tra các chức năng xác thực để ngăn chặn các truy cập trái phép vào tài khoản người dùng và các thông tin nhạy cảm của người dùng hoặc nhà cung cấp đối với trang Web nhằm đảm bảo người dùng và nhà cung cấp đều được an toàn trong quá trình kinh doanh và mua bán trên Muatruoc.
- + Kiểm tra quản lý dữ liệu: Việc kiểm tra nhằm đảm bảo trang Web tuân thủ các quy định về bảo mật và bảo vệ dữ liệu cá nhân của khách hàng và những thông tin các nhân đối với doanh nghiệp theo quy định pháp luật.
2.3. Kiểm tra tính năng của hệ thống
- + Quy trình đặt hàng: Kiểm tra lại các tính năng và thao tác đặt hàng đảm bảo quá trình mua hàng được thiết kế mượt mà, dễ sử dụng và không có lỗi kỹ thuật trong việc chọn hàng hóa, sản phẩm, thêm vào giỏ hàng, thanh toán và xác nhận đơn hàng.
- + Hệ thống thanh toán: Kiểm tra các tính năng đối với phương thức thanh toán (thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ, ví điện tử,…..) để đảm bảo chúng hoạt động ổn định và an toàn cho người sử dụng.
- + Quản lý đơn hàng: Kiểm tra hệ thống quản lý tiếp nhận quản lý đơn hàng được đặt Đảm bảo các sản phẩm luôn được ghi nhận và tổng hợp. Đảm bảo không bị mất hoặc thất lạc đơn hàng hoặc không nhận tin đặt hàng của người sử dụng.
- + Tính năng tìm kiếm và phân loại: Kiểm tra hệ thống tìm kiếm sản phẩm để đảm bảo người dùng/khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy các sản phẩm mong muốn qua các bộ lọc, danh mục sản phẩm hợp lý nhằm tạo thuận tiện cho người dùng.
2.4. Kiểm tra quy trình giao dịch và xử lý đơn hàng
- + Kiểm tra việc xử lý đơn hàng: Kiểm tra quy trình tiếp nhận, xử lý và xác nhận đơn hàng để Đảm bảo các đơn hàng được tiếp nhận và xử lý đúng quy trình, bao gồm cả việc kiểm tra tính hợp lệ của thông tin thanh toán và giao nhận.
- + Kiểm tra quản lý vận chuyển và giao hàng: Đảm bảo các phương thức giao hàng được hợp tác với các đối tác vận chuyển uy tín và có thể theo dõi đơn hàng trực tuyến, đảm bảo đúng thời gian giao hàng như cam kết.
- + Kiểm tra đơn hàng bị hủy hoặc trả lại: Đảm bảo quy trình xử lý các đơn hàng bị hủy hoặc trả lại được thực hiện đúng quy định, không gây rủi ro hay thiệt hại cho khách hàng hoặc trang Web.
2.5. Kiểm tra các chương trình của trang Web
- + Chương trình: Kiểm tra các chương trình của trang Web Đảm bảo tiêu chí và hoạt động và những chính sách thực hiện chương trình luôn được đảm bảo đối với trang Web. Đảm bảo những chương trình được hoạt động tốt và được công khai cụ thể trên trang Web
- + Đảm bảo an toàn chương trình: Kiểm tra những đường link và thông tin bên ngoài liên kết với trang Web và chương trình đảm bảo các chương trình khuyến mãi không bị lạm dụng hoặc lợi dụng để thực hiện hành vi gian lận.
2.6. Kiểm tra hệ thống hỗ trợ khách hàng
- + Hỗ trợ trực tuyến: Kiểm tra các kênh hỗ trợ khách hàng (chat trực tuyến, email, tổng đài, mạng xã hội, số điện thoại,…) đảm bảo các thiết bị và thông tin liên hệ hoạt động hiệu quả và đáp ứng kịp thời các yêu cầu của người dùng khi có nhu cầu liên hệ đến trang Web hoặc công ty.
2.7. Giám sát và đánh giá hiệu suất
- + Tổng hợp và giám sát: Trang Web hoặc bộ phận liên quan thực hiện tổng hợp và rà soát đối với đơn hàng đặt của người dùng trên trang Web. Kiểm tra thường xuyên đối với bộ phận tiếp nhận và trang Web lưu trữ thông tin đảm bảo việc hoạt động luôn ổn định và đúng với thông tin đơn hàng đặt của người dùng/khách hàng.
- + Đánh giá của khách hàng và nhà cung cấp: Thường xuyên kiểm tra và tổng hợp thông tin và tổng hợp những góp ý và ý kiến phản hồi của người dùng và nhà cung cấp từ đó khắc phục lỗi chung của các tính năng của trang Web.